Xi téc ô tô

Kiểm định xi téc ô tô

1. Các phép kiểm định.

- Kiểm tra bên ngoài

- Kiểm tra kỹ thuật

- Kiểm tra đo lường

2. Phương tiện kiểm định:

- Bình chuẩn kim loại

- Ống đong

- Nhiệt kế

- Thước cuộn

- Thước vạch

- Hệ thống cấp nước

3. Điều kiện kiểm định xi téc ô tô:

-  Hệ thống đường ống từ nguồn nước qua các chuẩn dung tích đến xi téc phải không bị rò rỉ. Ngoài ra còn phải phù hợp với phương pháp kiểm định.

- Mặt bằng kiểm định hay bệ kiểm định phải bằng phẳng và chịu được tải trọng lớn nhất của xi téc.

- Đảm bảo cung cấp đủ nước sạch cho xi téc trong quá trình thực hiện kiểm định.

4. Chuẩn bị kiểm định:

 - Vệ sinh các bình chuẩn, ống đong phải được sạch sẽ.

- Bật nguồn cân điện tử tối thiểu 30 phút trước khi tiến hành kiểm định.

- Bên trong xi téc phải được làm sạch. Nước hay nhiên liệu bị đọng lại trong xi téc. 

5. Tiến hành kiểm định xi téc ô tô:

5.1 Kiểm tra bên ngoài:

- Xi téc được chế tạo từ kim loại và được sơn lớp bảo vệ ở mặt ngoài

- Xi téc phải được lắp cố định và song song với khung ô tô.

- Kết cấu của xi téc phải bền vững và không làm thay đổi dung tích khi đong chứa và vận chuyển. Mức áp suất dư chịu được ít nhất là 0.8 bar.

- Xi téc không bị méo, bẹp, thủng hay rò rỉ. Các mối hàn chắc và kín.

- Xi téc phải được lắp đặt cầu thang để thuận tiện hơn trong việc lên xuống.

- Nhãn hiệu của xi téc phải được gắn tại vị trí thuận lợi cho người đọc. Thể hiện rõ cơ sở sản xuất, số chế tạo và thông số kỹ thuật.

5.2 Kiểm tra kỹ thuật:

- Bên trong không được có các kết cấu gây cản trở việc bơm hoặc xả nước.

- Nếu xi téc có các ngăn riêng biệt thì mỗi ngăn riêng biệt phải thoả mãn các yêu cầu của tài liệu kỹ thuật.

- Các hộp, ống được bố trí ở hai bên thành ô tô xi téc để chứa đựng, bảo quản các ống dẫn, phụ tùng.

- Đoạn ống xả có cấu trúc hợp lý, bố trí thuận tiện. Ống có độ nghiêng cần thiết để xả hết lượng xăng dầu trong xi téc.

- Van xả phải kín và được bố trí ở vị trí thuận tiện để thao tác.

- Bầu lắng cặn của xi téc nằm tại vị trí thấp nhất, cùng với đoạn ống xả xăng dầu.

- Kết cấu của bầu lắng cặn có thể tháo hết lượng xăng dầu cuối cùng của xi téc. Dung tích của bầu không vượt quá 0,1 % dung tích danh định của xi téc.

5.3 Kiểm tra đo lường:

- Quá trình xả nước từ chuẩn vào xi téc và ngược lại phải bảo đảm nước không sót lại. Nếu xảy ra sơ suất, cần phải thực hiện xác định lại dung tích thực của xi téc.

- Dung tích thực của xi téc được xác định theo phương pháp đổ vào hoặc đổ ra.

- Tổng số lần sử dụng các bình chuẩn là ít nhất.

- Đối với kiểm định ban đầu và sau sửa chữa phải tiến hành xác định dung tích thực của xi téc 3 lần. Sai lệch kết quả giữa ba lần đo không được vượt mức ½ MPE và sai số không lớn hơn MPE.

- Đối với kiểm định định kỳ thì dung tích thật của xi téc được thực hiện 2 lần. Sai lệch kết quả giữa hai lần đo không được vượt mức ½ MPE và sai số không lớn hơn MPE.

5.4 Xử lý chung:

- Xi téc sau khi kiểm định nếu đạt các yêu cầu sẽ được cấp chứng chỉ kiểm định đúng theo quy định.

- Nếu không đạt một trong các yêu cầu của quy trình kiểm không được cấp chứng chỉ kiểm định mới.

- Chu kỳ kiểm định của xi téc là 1 năm

    Nguyễn Trí Nhật
 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Đăng ký dịch vụ

Quý khách hàng quan tâm sử dụng dịch vụ, vui lòng điền thông tin vào mẫu và bấm Gửi yêu cầu.